การปรับแต่งเกี่ยวกับเบาะหนังรถยนต์นั่งภายในรถ เป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามอยู่เสมอ คิดแต่เพียงว่าไม่จำเป็นที่จะต้องปรับแต่งทำเบาะ หุ้มเบาะหรือเปลี่ยน เพราะมีใช้กันอยู่แล้วตั้งแต่วันแรกที่ซื้อรถมาใช้
เรื่องของเบาะในครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับเบาะคู่หน้าโดยเฉพาะ
เพราะเป็นตำแหน่งที่ถูกใช้บ่อยที่สุด ทุกคนมุ่งที่จะปรับแต่งส่วนประกอบอื่นๆ แต่มองข้ามเบาะหนังรถยนต์ที่จะต้องถูกใช้งานทุกวินาที แม้แต่ตอนที่จะต้องนั่งรอสัญญาณไฟตามแยก
จอดรถอยู่กับที่นั่งฟังเพลงก็ยังต้องนั่งอยู่บนเบาะ เหตุผลที่คนไทยไม่สนใจปรับแต่งเบาะหนังรถยนต์ หุ้มเบาะรถยนต์ ทำเบาะ หลายเหตุผลไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่เคยนั่งเบาะหนังรถยนต์นอกที่ผลิตตามมาตรฐานระดับสูง หรือคิดว่าเบาะหนังรถยนต์ของรถรุ่นเดียวกัน
ระหว่างเมืองไทยกับเมืองนอกจะเหมือนกัน ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วไม่เหมือนกันเลย เนื่องจากในเมืองไทยมีการบังคับให้ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ
เบาะก็ใช้ชิ้นส่วนหนึ่งที่ผลิตในประเทศ และถูกจำกัดต้นทุนการผลิต จนแตกต่างจากเบาะของรถรุ่นเดียวกันในต่างประเทศ
และอีกเหตุผลหนึ่ง ก็คือ หลายคนคิดว่าการเปลี่ยนเบาะทำเบาะจะต้องเสียเงินมาก
สองทางเลือกเรื่องเบาะหนังรถยนต์
1. ปรับแต่งเบาะเดิมตามร้านเบาะ หุ้มเบาะทั่วไป – ข้อดีมีเพียงไม่ต้องดัดแปลงขายึดรางเลื่อนใหม่ ขณะที่ข้อเสียกลับมีมากมาย เช่น ฟองน้ำที่ติดเสริมทรงเข้าไป เป็นการเหลาตัดขึ้นรูป มิได้อัดหรือฉีดขึ้นรูปเหมือนในโรงงานผู้ผลิต ใช้ได้ไม่นานก็เสียทรง ทรงของเบาะหนังรถยนต์ที่ปรับแต่งออกมานั้นมักไม่สวย เพราะเลียนแบบมาได้แค่คล้ายๆ ตามแต่ฝีมือทางศิลปการเหลาฟองน้ำของช่างร้านเบาะ ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้เลือกวิธีนี้ เพราะเสียเงินไม่คุ้มค่ากับผลงานที่ได้มา ค่าใช้จ่ายที่ปรับแต่งเบาะเดิมให้ดีพอๆ กับของเก่านอกหรือเชียงกง นั้นพอๆ หรือแพงกว่าด้วยซ้ำไป
1. ปรับแต่งเบาะเดิมตามร้านเบาะ หุ้มเบาะทั่วไป – ข้อดีมีเพียงไม่ต้องดัดแปลงขายึดรางเลื่อนใหม่ ขณะที่ข้อเสียกลับมีมากมาย เช่น ฟองน้ำที่ติดเสริมทรงเข้าไป เป็นการเหลาตัดขึ้นรูป มิได้อัดหรือฉีดขึ้นรูปเหมือนในโรงงานผู้ผลิต ใช้ได้ไม่นานก็เสียทรง ทรงของเบาะหนังรถยนต์ที่ปรับแต่งออกมานั้นมักไม่สวย เพราะเลียนแบบมาได้แค่คล้ายๆ ตามแต่ฝีมือทางศิลปการเหลาฟองน้ำของช่างร้านเบาะ ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้เลือกวิธีนี้ เพราะเสียเงินไม่คุ้มค่ากับผลงานที่ได้มา ค่าใช้จ่ายที่ปรับแต่งเบาะเดิมให้ดีพอๆ กับของเก่านอกหรือเชียงกง นั้นพอๆ หรือแพงกว่าด้วยซ้ำไป
2. เปลี่ยนเบาะใหม่ หุ้มเบาะใหม่ – มี 2 ทางเลือก ได้แก่
แบบปรับเอนไม่ได้ และปรับเอนได้
2.1 เบาะชนิดปรับเอนไม่ได้ เป็นเบาะที่ใช้สำหรับรถแข่งในสนามโดยเฉพาะ ไม่สามารถปรับเอนได้ แต่เลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ (ติดบนรางเลื่อนเดิม) มักจะเรียกกันว่า “เบาะซิ่ง” แม้จะเป็นเบาะสำหรับรถแข่ง แต่ก็สามารถนำมาดัดแปลงติดตั้งกับรถทั่วไปได้ โครงสร้าง – เป็นโพลียูรีเทน หรือไฟเบอร์กลาส บุด้วยฟองน้ำแข็ง หุ้มด้วยหนังหรือกำมะหยี่ รูปทรงของเบาะชนิดนี้ ตำแหน่งต่างๆ ทุกจุดเหมาะกับการขับขี่มาก ไม่ว่าจะเป็นองศาของเบาะ (ที่ปรับไม่ได้) หรือ Side Support ปีกด้านข้างป้องกันมิให้ร่างกายสบัดออกด้านข้างได้ เวลาขับเข้าโค้งแรกๆ รูปทรงของเบาะจะเป็นคล้ายแอ่ง ตัวคนนั่งจะนั่งจมลงไปในแอ่งของตัวเบาะ เนื่องจากเบาะชนิดนี้ออกแบบ ให้เหมาะกับนักแข่ง ซึ่งจะต้องนั่งบนเบาะตลอดการแข่งขันต้องรับสภาวะต่างๆ ตลอด ร่างกายละประสาทสัมผัสจะต้องทำงานหนักทุกวินาที ความเครียด ความเมื่อยล้าเกิดขึ้นมากมาย การควบคุมรถต้องแม่นยำและรวดเร็ว เบาะชนิดนี้จึงได้รับการออกแบบมาอย่างดี
2.1 เบาะชนิดปรับเอนไม่ได้ เป็นเบาะที่ใช้สำหรับรถแข่งในสนามโดยเฉพาะ ไม่สามารถปรับเอนได้ แต่เลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ (ติดบนรางเลื่อนเดิม) มักจะเรียกกันว่า “เบาะซิ่ง” แม้จะเป็นเบาะสำหรับรถแข่ง แต่ก็สามารถนำมาดัดแปลงติดตั้งกับรถทั่วไปได้ โครงสร้าง – เป็นโพลียูรีเทน หรือไฟเบอร์กลาส บุด้วยฟองน้ำแข็ง หุ้มด้วยหนังหรือกำมะหยี่ รูปทรงของเบาะชนิดนี้ ตำแหน่งต่างๆ ทุกจุดเหมาะกับการขับขี่มาก ไม่ว่าจะเป็นองศาของเบาะ (ที่ปรับไม่ได้) หรือ Side Support ปีกด้านข้างป้องกันมิให้ร่างกายสบัดออกด้านข้างได้ เวลาขับเข้าโค้งแรกๆ รูปทรงของเบาะจะเป็นคล้ายแอ่ง ตัวคนนั่งจะนั่งจมลงไปในแอ่งของตัวเบาะ เนื่องจากเบาะชนิดนี้ออกแบบ ให้เหมาะกับนักแข่ง ซึ่งจะต้องนั่งบนเบาะตลอดการแข่งขันต้องรับสภาวะต่างๆ ตลอด ร่างกายละประสาทสัมผัสจะต้องทำงานหนักทุกวินาที ความเครียด ความเมื่อยล้าเกิดขึ้นมากมาย การควบคุมรถต้องแม่นยำและรวดเร็ว เบาะชนิดนี้จึงได้รับการออกแบบมาอย่างดี
2.2 เบาะชนิดปรับเอนได้ เป็นเบาะติดรถยนต์ทั่วไป
นิยมเปลี่ยนเป็นแบบบัคเก็ตซีต กระชับสรีระ มีปีกด้านข้างรองรับทุกด้าน สำหรับ รถหรู
– เช่น เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู ถ้าอยากเปลี่ยน แนะนำให้ใช้ยี่ห้อ
RECARO ไม่เสียระดับ สั่งได้ตามร้านเบาะ ร้านประดับยนต์ใหญ่ๆ
ในราคาคู่ละหลายหมื่นบาทจนถึงแสนบาท ปรับด้วยมือ ไฟฟ้า หรือลม มีหลายรุ่นสำหรับรถราคาเป็นล้านบาท
ถ้าต้องขับเองบ่อย เงินแค่ไม่กี่หมื่นบาทกับเบาะหนังรถยนต์ดีๆ คู่หนึ่ง คุ้มกับความสบายและความหรูหราที่เพิ่มขึ้นมา
โดยไม่ต้องเสียระดับหากหันไปมองเบาะญี่ปุ่นหรือ RECARO ปลอม สำหรับ รถทั่วไป – เป็นเบาะของรถญี่ปุ่นที่ส่งเข้ามาขายในเชียงกง เหมือนกับอะไหล่เก่าอื่นๆ
มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่คู่ละ 2,000 กว่าบาท จนถึงเกือบหมื่นบาท
ราคาส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 บาท ควรเลือกเบาะแบบบัคเก็ตซีต
ของรถสปอร์ต คือ มีปีกต่างๆ รองรับครบ และอย่าเลือกเบาะแบนๆ เหมือนเบาะเดิมเด็ดขาด
มีให้เลือกทั้งแบบหุ้มเบาะผ้า หุ้มเบาะหนัง หรือกำมหยี่ ควรลองนั่งดูปรับเอนให้พอใจก่อนตัดสินใจ
ควรเลือกสีของเบาะหนังรถยนต์ให้เข้ากับห้องโดยสารและแผงประตู เบาะสีดำ ขาว เทา
จะเข้ากับสีของห้องโดยสารได้เกือบทุกสี ไม่ควรนำไปให้ร้านเบาะ หุ้มเบาะให้ใหม่ เพราะฝีมือและคุณภาพสู้ของจากนอกไม่ได้
ขนาด – ควรวัดเนื้อที่ด้านความกว้างของห้องโดยสารให้แน่นอน
ก่อนที่จะไปเดินเลือกซื้อ ถ้าเป็นรถขนาดเล็กหรือกลางควรเลือกเบาะขนาดเล็กทรงเพรียวๆ
มีรูปร่างสปอร์ตหน่อย ถ้าเป็นรถขนาดใหญ่ควรเลือกเบาะที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย เพื่อไม่ให้ดูโล่งเกินไป
สำหรับท่านใดที่คิดว่าเรื่องของเบาะหนังรถยนต์นั้นไม่สำคัญ
ตอนนี้เริ่มกลับมาสนใจเบาะของท่านมากขึ้นแล้วใช่ไหม ทุกส่วนในรถยนต์ทุกส่วนล้วนสำคัญทั้งสิ้น
แต่อยู่ที่ว่าเราจะสนใจและให้ความสำคัญหรือไม่ บางท่านอาจจะคิดว่าเรื่องของการหุ้มเบาะรถยนต์นั้นอาจจะทำให้ท่านสิ้นเปลืองไปกับกับการทำเบาะ หุ้มเบาะใหม่
ทั้งๆ ที่เบาะที่เราซื้อรถมาตอนแรกก็ดีอยู่แล้ว ทำไมเราจะต้องไปเสียเงินให้กับร้านเบาะด้วย
แต่ถ้าเราเลือกร้านเบาะ หุ้มเบาะรถยนต์ ทำเบาะรถยนต์ของเราให้ได้ทรงที่เราต้องการและที่สำคัญใช้หนังที่ดีมีคุณภาพ
มันก็คุ้มค่ากับสิ่งที่เราจะเสียไปเพื่อให้เราได้สบายในการขับขี่มากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น